Hàng loạt vụ trộm cắp xe máy xảy ra gần đây đã được phát hiện và tìm lại tài sản nhờ trên xe có gắn thiết bị định vị.

Hàng loạt vụ trộm cắp xe máy xảy ra gần đây đã được phát hiện và tìm lại tài sản nhờ trên xe có gắn thiết bị định vị.

H
Chống mất cắp xe máy bằng thiết bị định vị

Trước tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, cơ quan công an khuyến cáo các chủ xe mô tô, gắn máy nên gắn thiết bị định vị để giữ an toàn cho tài sản của mình.

Tìm được xe nhờ lắp Định vị Chống trộm Xe máy của TTAS siêu rẻ

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã khởi tố và bắt tạm giam Hoàng Huy Công (39 tuổi), trú tại phường La Khê, quận Hà Đông và Nguyễn Thế Quân (40 tuổi), trú tại C1, phường Trung Tự, quận Đống Đa về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là 2 nghi can từng có tiền án về tội Môi giới mại dâm và Tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Bộ đôi này đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình gây án, họ đã bị phát hiện và bắt giữ nhờ thiết bị định vị gắn trên xe máy. 

Trước đó vào khoảng đầu tháng 2, chị Đỗ Hồng Phượng, trú tại phường Bưởi (quận Tây Hồ) đến cơ quan công an trình báo về việc, chị này để chiếc xe máy Honda Wave trước cửa nhà nhưng đã “không cánh mà bay”. Chị Phượng cho biết chiếc xe máy của mình đã được gắn thiết bị định vị. 

Thông qua việc xác minh từ thiết bị định vị, Công an quận Tây Hồ đã nhanh chóng điều tra, xác định tài sản của chị Phượng đang xuất hiện tại C1, phường Trung Tự (Đống Đa). 

Thiết bị định vị mang rất nhiều lợi ích cho người có tài sản khi lắp đặt thiết bị này, tuy nhiên chủ phương tiện nên lắp đặt vào những vị trí kín, khó nhìn thấy để những nghi can trộm cắp không phát hiện ra. 

Bài viết hay bạn nên đọc: 


Khi cơ quan công an có mặt tại địa điểm trên, các nghi can đã bỏ chạy nhưng lập tức bị bắt giữ. Tại đây, cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc xe máy của chị Phượng cùng 1 xe máy khác nhãn hiệu Excel. Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an quận Tây Hồ đã làm rõ, Công và Quân thường lang thang qua các con phố, thấy xe máy để sở hở là dùng vam phá khóa tự chế để trộm cắp. 
Cũng nhờ có thiết bị định vị trên xe máy mà mới đây anh Phạm Văn Tiệp trú tại Đại Cát, Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã tìm lại được chiếc xe máy của mình. Ngày 22/1, anh Tiệp dựng xe trước cửa nhà nhưng đã bị ăn trộm. 

Do anh Tiệp sử dụng thiết bị chống trộm - giám sát thông minh xe máy của một công ty viễn thông nên ngay lập tức, anh đã gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Công ty viễn thông đó để nhờ hướng dẫn định vị vị trí xe máy đồng thời tới đồn công an để báo cáo sự việc. Chỉ sau hơn 2 giờ phối hợp giữa Công ty viễn thông và cơ quan Công an, nghi can trộm cắp xe đã bị phát hiện và anh Tiệp đã tìm lại được xe của mình. 

Giống như anh Tiệp, anh Cao Hùng Dũng ở Ba Đình (Hà Nội) cũng là một người sử dụng thiết bị chống trộm - giám sát thông minh xe máy. Theo lời kể của anh Dũng, sau khi đi đám cưới về anh dựng xe ở sân nhà để ngủ trưa thì bị kẻ gian lấy trộm mất xe. Ngay sau khi phát hiện, anh Dũng đã gọi điện cho tổng đài để kích hoạt chế độ báo mất xe làm chiếc xe hú còi và tắt máy xe. Khi đuổi đến vị trí được tổng đài thông báo, anh Dũng thấy chiếc xe của mình đang dựng ở giữa đường. 

Anh Dũng cho biết, có lẽ do chiếc xe bị tắt máy đột ngột, còi rú nên tên trộm hoảng sợ quá đã vứt xe máy lại. 

Cần thiết để bảo vệ tài sản

Những vụ việc mất trộm xe máy mà chủ nhân may mắn tìm lại được tài sản của mình nhờ thiết bị định vị gắn trên xe như đã nhắc ở trên không phải là nhiều. Theo con số thống kê mới đây của Công an TP Hà Nội, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có từ 3-4 vụ có liên quan đến môtô, xe máy. Trong đó, tỷ lệ xe máy tay ga bị mất cắp chiếm trên 60%. 

Đáng chú ý, tình trạng “bốc hơi” xe máy tay ga dòng cao cấp, có giá trị lớn xảy ra ngày một nhiều. Dẫn “đầu bảng” trong các vụ mất trộm xe ga là dòng Honda SH nhập khẩu với giá thành một chiếc xe mới trên thị trường gần 200 triệu đồng. Tiếp theo đó là các dòng xe của Piaggio, rồi đến các loại xe của Honda, SYM lắp ráp trong nước. 

Theo một cán bộ của đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, có khá nhiều người dùng chủ quan cho rằng xe máy đắt tiền, cao cấp đã có khoá “xịn” rất khó mất trộm. Tuy nhiên, trên thực tế, tội phạm thường chỉ mất từ 5 đến 10 giây là có thể vô hiệu hoá các loại khoá từ, khoá cơ. Còn với các loại khoá cổ xe, khoá càng chỉ tốn thêm của chúng ít phút để hoàn toàn vô hiệu hoá và chiếm đoạt tài sản. 

Để phòng ngừa mất trộm xe máy, cách phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay là làm ổ khóa thật tốt. Do đó để đảm bảo an toàn tài sản của mình, người dân cần thêm nhiều giải pháp hữu hiệu khác. Một trong những cách được nhiều người quan tâm là sử dụng thiết bị định vị xe máy công nghệ GPS kết hợp với công nghệ GPRS, 3G và phần mềm theo dõi từ xa trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính. 

Các sản phẩm định vị xe máy hiện nay đều có 3 bộ phận chính: chíp định vị, bộ xử lý và bộ truyền tải dữ liệu. Thiết bị sau khi lắp đặt vào xe máy và kích hoạt thành công sẽ xác định vĩ độ, kinh độ và độ cao của xe. Thông tin này được bộ xử lý thu thập và tiếp tục mã hoá gửi về hệ thống lưu trữ (server) thông qua bộ truyền tải dữ liệu. Tại đây, các thông số mã hoá của tên phương tiện, vận tốc, vị trí hiện tại, tình trạng tắt/mở máy sẽ được thể hiện cụ thể thông qua phần mềm quản lý thiết bị định vị dưới dạng bản đồ. Tất cả các thiết bị định vị đều sử dụng bộ truyền tải dữ liệu viễn thông 3G với thẻ sim và chip kết nối. Nhờ những tính năng này mà người chủ xe có thể dễ dàng phát hiện được vị trí chiếc xe của mình ở bất kỳ đâu. 

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại thiết bị định vị trên xe máy khác nhau với giá thành dao động từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng. Trong số đó có không ít sản phẩm không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất, thậm chí nhiều sản phẩm sử dụng công nghệ đã lỗi thời. Theo cán bộ của đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, người chủ xe nên chọn những sản phẩm có uy tín, thương hiệu. Bởi các sản phẩm rẻ tiền đa phần định vị không tốt, sai số rất cao sẽ dẫn tới những khó khăn trong quá trình định vị chiếc xe.

Nâng cao ý thức phòng ngừa

Cùng với nhu cầu sử dụng xe máy ngày càng lớn, việc đảm bảo an toàn cho xe máy bằng cách sử dụng thiết định vị đang trở thành một nhu cầu cấp thiết đối với chủ xe.

Theo Chỉ huy đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, việc lắp đặt các thiết bị định vị không chỉ giúp cho chủ xe máy được yên tâm mà trong trường hợp xảy ra mất trộm đây còn là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp cho lực lượng công an nhanh chóng có thể phát hiện ra nghi can và thu hồi tài sản. Vì thế, có thể nói thiết bị định vị là một giải pháp hiệu quả giúp người dân có thể quản lý và giám sát tài sản của mình mọi lúc, mọi nơi. 

Chỉ huy đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo, đa phần nguyên nhân của các vụ mất trộm là xe máy dựng ở vỉa hè, khuất tầm nhìn của chủ xe, chủ nhà, không có người trông giữ và không khóa càng. Do đó các chủ xe bên cạnh việc nâng cao cảnh giác không nên đỗ xe bừa bãi, xe để qua đêm phải có người trông giữ thì cần phải chú ý bảo vệ tài sản bằng cách lắp khóa báo động chống trộm và thiết bị định vị vào xe. 

Thiết bị định vị mang rất nhiều lợi ích cho người có tài sản khi lắp đặt thiết bị này, tuy nhiên chủ phương tiện nên lắp đặt vào những vị trí kín, khó nhìn thấy để những nghi can trộm cắp không phát hiện ra. Trước tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, cùng với sự tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, trấn áp tội phạm của lực lượng công an, các chủ xe nên bảo vệ xe máy của mình bằng thiết bị định vị để giữ an toàn cho tài sản, tránh rơi vào cảnh “mất bò mới lo làm chuồng”. 

Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu hiện nay cũng đã phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền tới các tổ dân khu phố trong việc nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản, trong đó có việc lắp thiết bị chống trộm an toàn như khóa chống trộm hay lắp định vị GPS cho xe.

 http://www.anninhthudo.vn/an-ninh-doi-song/chong-mat-cap-xe-may-bang-thiet-bi-dinh-vi/614607.antd
Theo Thu Huệ/An ninh thủ đô
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang