Giải pháp GPS trong quản lý xe taxi


Việc ứng dụng công nghệ GPS trong các bài toán quản lý phương tiện giao thông đang trở nên phổ biến trên thế giới và đây là một dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao dựa trên công nghệ viễn thông, công nghệ thông tin, nền tảng hệ thống thông tin địa lý (GIS). Ngày nay nó được áp dụng phổ biến trong ngành vận tải trên toàn thế giới. Việc sử dụng ứng dụng này nhằm giám sát, theo dõi và quản lý xe nhằm tăng hiệu quả sử dụng cũng như tiết kiệm các chi phí không cần có.

Ứng dụng này cho phép người quản lý biết vị trí của xe, vận tốc, hướng  đi trạng thái phương tiện tại mọi thời điểm. Kết hợp với những tính năng  khác của thiết bị nó còn cho phép người sử dụng thiết lập các thong tin  khác về phương tiện vận tải như: Xem định mức nhiên liệu của xe, cảnh  báo vượt quá tốc độ, ra/vào vùng quy định, xem hành trình xe trong quá  khứ ...

Giải pháp phần mềm trong quản lý xe taxi được xây dựng dựa trên phương thức hoạt động sau:

1. Thiết bị đầu cuối (Tạm gọi là hộp đen GPS): Hộp đen này là một thiết bị định vị toàn cầu.

Hộp  đen có tích hợp sẵn hai modul GPS dùng để thu nhận tín hiệu vệ tinh và  modul GSM (Sim Card viễn thông) dùng để kết nối giữa thiết bị với trung  tâm sử lý dữ liệu và người sử dụng thông qua GPRS hoặc SMS.

Ngoài  ra thiết bị còn tích hợp sẵn rất nhiều các modul cảm biến khác dùng thu  nhận, sử lý các tín hiệu của phương tiện vận tải như: Dừng xe, tắt máy,  cảnh báo, thông báo định mức nhiên liệu….

2. Trung tâm xử lý:  Là một hệ thống máy chủ có cài đặt phần mềm chuyên dụng để thu nhận các  tín hiệu truyền về từ thiết bị sau đó phân tích, sử lý, đóng gói và gửi  tới người sử dụng thông qua các báo cáo, thống kê …

Ngoài  ra trung tâm này thông qua đường truyền internet cũng thu nhận, rà soát  các mệnh lệnh từ người sử dụng sau đó thống kê, phân loại gửi tới thiết  bị, bắt thiết bị thực hiện các mệnh lệnh của người sử dụng như: Tắt  máy, cắt nhiên liệu, bật tắt điều hòa, gửi tin nhắn, đặt cảnh báo…

3. Hệ thống tiếp nhận và hiển thị thông tin (Giao diện người sử dung): Hệ thống là một website hoạt động thông qua đường truyền internet.

Thông  qua tài khoản của mình người sử có thể truy cập vào website để quản lý  phương tiện vận tải của mình. Tại đây người sử dụng có thể đưa ra các  câu lệnh gửi các câu tới thiết bị bắt chúng phải thực thi như: Tắt máy  xe, Cắt nhiên liệu xe, tự động đàm thoại với người sử dụng thông qua  micro gắn sẵn trên thiết bị, khoanh vùng, giới hạn tốc độ…

Giải pháp phần mềm trong quản lý xe taxi đem lại những lợi ích thiết thực như:

1.    Giảm bớt chi phí cho nhiên liệu.

2.     Minh bạch hóa quá trình sử dụng tài sản.

3.     Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

4.     Giảm chi phí, thời gian, nhân sự cho việc quản lý điều hành phương tiện.

5.     Giảm thiểu việc sử dụng xe trái phép.

6.     Dễ dàng điều khiển, bố trí xe.

7.     Giảm bớt rủi ro và trách nhiệm pháp lý.

8.     Giảm bớt quá trình sử dụng sai lộ trình.

9.     Mở máy, khóa máy cắt nhiên liệu khi cần thiết.

10. Cải thiện quan hệ với khách hàng, đối tác.

Giải pháp phần mềm trong quản lý xe taxi gồm có Server kết nối và lưu trữ thông tin. Hệ thống server này đảm bảo được nguyên tắc quản lý tập trung của doanh nghiệp. Theo đó, tất cả dữ liệu, phần mềm được quản lý tập  trung tại server giúp tăng khả năng vận hành và bảo mật hệ thống. Hệ  thống tường lửa được cài đặt chặt chẽ tại server ngăn chặn mọi tấn công  vào hệ thống.

Ngoài ra, hệ thống giúp cho mỗi người sử dụng được cung cấp 1 tài khoản  người dùng và mật khẩu để đăng nhập vào server. Tại server mật khẩu này  được mã hóa và so sánh đối chiếu tự động khi đăng nhập giúp bảo mật  tuyệt đối mật khẩu người sử dụng. Hệ thống được thiết kế thông minh  không để lại link tài khoản đăng nhập khi thoát khỏi hệ thống.

Đồng thời, hệ thống có chức năng phân quyền, mối tài khoản được người quản trị phân  quyền truy cập hệ thống theo chức năng và mục đích sử dụng hệ thống một  cách chặt chẽ. Mọi thao tác ảnh hưởng hệ thống sẽ được ghi log  tạo mức  an toàn sử dụng cao.


← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang