PHÂN BIỆT CAMERA NĐ10 VÀ CAMERA HÀNH TRÌNH

PHÂN BIỆT CAMERA NĐ10 VÀ CAMERA HÀNH TRÌNH

Hoạt động của các loại camera hành trình đều có điểm chung là giúp lưu lại toàn bộ quãng đường, ngày giờ, tốc độ, tọa độ vị trí và các cảm biến va chạm. 

Camera hành trình, hay thường được gọi là camera giám sát hành trình là thiết bị có chức năng ghi chụp lại những hình ảnh, âm thanh trong lúc điều khiển các phương tiện lái xe. Cùng TTAS tìm hiểu về các điểm khác nhau giữa của Camera NĐ10 (Camera Nghị định 10) và Camera hành trình bình thường.

I. Camera NĐ10 là gì? 

Camera nđ10 là camera giám sát được lắp đặt trên xe ô tô, có chức năng theo dõi lưu lại hình ảnh trên xe bao gồm cả khu vực lái xe, lối cửa đi lên và đi xuống, khoang hành khách. Đặc biệt, tất cả hình ảnh, video của camera được lưu trữ vào đầu ghi và phần dữ liệu này sẽ được truyền về máy chủ của các đơn vị liên quan theo quy định của chính phủ.

II. Camera NĐ10 khác gì với Camera hành trình bình thường? 

1. Khái niệm khác nhau

  • Camera nđ10: Có tên gọi đúng là camera giám sát xe, đáp ứng đủ 7 điều kiện tiêu chuẩn khi lắp đặt trong Nghị định 10. Camera nđ10 là thiết bị camera giám sát mà các chủ xe, doanh nghiệp bắt buộc phải lắp đặt, nếu không thực hiện đúng nghĩa vụ, khi tham gia giao thông sẽ bị các cơ quan chức năng kiểm tra và phạt theo các mức phạt đã được quy định.

  • Camera hành trình: Loại camera này phổ biến hơn và khá thân thuộc với những chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài. Điểm mạnh là nó có thể lắp đặt cho nhiều vị trí, không chỉ ở xe ô tô mà còn lắp được cho cả các loại xe máy, thậm chí là xe đạp. Tuy nhiên, có phải lắp camera hành trình hay không thì đây  không phải là yêu cầu bắt buộc, chủ xe có thể lắp hoặc không lắp tùy theo mục đích sử dụng. Ngoài ra, camera hành trình có rất nhiều loại khác nhau, đáp ứng các tiêu chí khác nhau.

2. Vị trí lắp đặt khác nhau

  • Camera nđ10 dùng để giám sát nên thường được lắp đặt bên trong xe để có thể ghi được và quan sát hình ảnh toàn bộ trong khoang hành khách, khu vực cửa lên xuống và khu vực tài xế. Đối với xe container, xe đầu kéo,... camera nđ10 phải được lắp ở các điểm có thể quan sát toàn diện vị trí tài xế.
  • Camera giám sát hành trình thông thường không có các quy định về vị trí lắp đặt nên thường được lắp đặt một cách linh hoạt. Chủ phương tiện có thể tùy ý lắp ở các vị trí trong và ngoài xe, ở gương chiếu hậu hay phía sau xe đều được.

3. Chức năng khác nhau

  • Camera hành trình là dữ liệu chỉ lưu trữ duy nhất trên thẻ nhớ và không có các chức năng xem video trực tuyến (livestreams) qua app hay web. Nói chung dữ liệu chỉ mang tính phục vụ nhu cầu cá nhân, giúp tài xế lái xe an toàn, chủ động khi xảy ra các tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông, mang tính chất tham khảo, không ràng buộc tính pháp lý… 
  • Đối với camera nđ10, dữ liệu về hình ảnh, video được ghi lại phải liên tục và bắt buộc truyền đến máy chủ của các cơ quan, nhằm phục vụ cho công tác giám sát, đồng bộ của Tổng cục giao thông đường bộ. Tính năng nổi bật là dữ liệu có thể được lưu nhiều nơi, đặc biệt người sử dụng có thể xem trực tuyến video - chế độ livestreams, xem lại các video - chế độ playback, xem ảnh chụp tự động, lưu toàn bộ ảnh và video xuống các thiết bị cá nhân như: máy tính, điện thoại,...

III. Có bắt buộc lắp camera nđ10 hay không?  

Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định từ ngày 01/07/2021, các dòng xe ô tô kinh doanh vận tải, xe chở khách từ 7 chỗ trở lên (gồm cả ghế lái xe), xe container, xe đầu kéo phải đảm bảo thực hiện việc lắp camera giám sát (Camera nđ10) trên xe để ghi hình, lưu trữ hình ảnh trong suốt quá trình tham gia lưu thông, sau đó truyền về máy chủ của doanh nghiệp kinh doanh vận tải và cả các máy chủ của Tổng cục đường bộ Việt Nam theo quy định.

Chính vì vậy, việc lắp camera nđ10 trên xe là bắt buộc, tuân thủ quy định của cơ quan, bộ ban ngành chức năng và giúp doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng giám sát hoạt động trên xe, lưu trữ những thông tin quan trọng khi cần xác minh lại sự việc trong quá khứ.

IV. Nên chọn mua loại Camera NĐ10 nào? 

Thiết bị camera nđ10 4G model TAS10-ND10CAM tại TTAS là sản phẩm hợp quy Bộ Thông tin & Truyền thông, đáp ứng hoàn toàn Nghị Định 10 có các tính năng nổi bật như:

+ Tích hợp 2 camera ghi lại cảnh phía trước và phía trong xe với độ phân giải 720P, ống kính quan sát cam trước 140 độ và cam trong 120 độ, có thể quan sát hết trong cabin xe. 

+ Sử dụng SIM 4G của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam + Phát Wifi cho hành khách lên đến 8 thiết bị kết nối đồng thời. 

+ Tích hợp micro thu âm và loa, chức năng đàm thoại 2 chiều không giới hạn khoảng cách. 

+ Xem camera trực tuyến không giới hạn thời gian và khoảng cách trên APP hoặc website cameraxe.net 

+ Hỗ trợ giám sát hành trình xe trực tuyến 24/24 trên APP : TTAS Tracking và Web : dinhvihopquy.vn 

+ Chụp ảnh định kỳ gửi về Tổng Cục Đường Bộ (dành cho xe bắt buộc theo Nghị Định 10). 

Toàn bộ sản phẩm tại TTAS đều được cấp giấy chứng nhận, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy chuẩn của Nghị định 10, đảm bảo tính giám sát công khai, minh bạch, các dữ liệu luôn được lưu trữ và được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.

Gọi ngay HOTLINE 1900.636.792, SDT 0918.120.555 hoặc liên hệ qua Email TTAS@TTAS.VN  để được tư vấn và lắp đặt miễn phí

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang